ஒரு புள்ளியில் இணையும் ஒன்பது வாழ்க்கை - மெட்ரோ

லைஃப் இன் மெட்ரோ-இயக்குனர்-அனுராக் பாசு, அனேகமாக இவரது அனேக படங்களைப் பார்த்திருக்கிறேன், கைட்ஸ் வரை. காரணம்,  இவரது படங்கள் வழக்கமான மசாலாத்தனங்களைத் தவிர்த்து ஒருவித தனித்தன்மையோடிருப்பதை காண முடியும். இது ஒரு மாதிரி பீல் குட் மூவி வைகைதான் என்றாலும், படத்தில் சொல்லப்பட்டுள்ள விஷயங்கள், குளோபலைஸேசன் மற்றும் மேற்கத்தியக் கலாச்சாரத்தின் பாதிப்புகள் இன்றைய வளர்ந்து வரும் நாகரிக உலகத்தில் செய்துள்ள மாற்றங்களையும், அதன் விளைவுகளையும் அடிக்கோடிட்டு காட்டியிருக்கிறது.
இந்தப்படம் கூட அப்படி ஒரு திரைக்கதையைக் கொண்டதுதான், ஒரு மெட்ரோ சிட்டியில் வசிக்கும் குறிப்பிட்ட ஒன்பது பேரைசுற்றி நகரும் கதை, வெவ்வேறு பொருளாதார, சமூக நிலைகளில் வாழ்ந்துவரும் இவர்களை, ஒரு நகரம் எப்படி இணைக்கிறது. அதன் விளைவுகள் என்ன என்பதையும் வெற்றிகரமாக சொல்லப்பட்ட ஒரு திரைப்படம்தான், லைஃப் இன் மெட்ரோ.


(இடமிருந்து வலமாக: இன்ஃபான் கான், கொங்கனாசென் ஷர்மா, அகுஜா, ஷில்பா ஷெட்டி, ஷர்மான் ஜோஷி, கங்கனா ராவந்த், கேகே மேனன்)

இதில் நாயகன், நாயகி என்று யாரையும் குறிப்பிட்டு சொல்லமுடியாது. ஒரு குறிப்பிட்ட சில நபர்களை சுற்றி நகரும் ஒரு கதை. ஒரு வளர்ந்த(!) நகரத்தில் தொடங்குகிறது கதை.

  1. கொங்கனா சென்னும், ஷில்பாவும் ஷெட்டியும் சகோதரிகள், மூத்தவள் ஷில்பாவிற்கு திருமணமாகி இருக்கிறது, கணவன் கால் சென்டர் ஒன்றின் முதலாளி. அன்யோன்யமற்ற அவர்களின் மனவாழ்க்கைக்கு ஐந்து வயதில் ஒரு பெண் குழந்தையும் உண்டு.
  1. இளையவள் , கொங்கனா சென் சர்மா. 27 வயதாகிய ஒரு முதிர்கன்னி, மெட்ரோ வாழ்க்கைக்கு முற்றிலும் தகுதியற்றவளாய் இருக்கிறாள். சில சமயங்களில் அவளுக்கு தான் சுத்த கர்நாடகமாக இருப்பதாகவும், சில சமயங்களில் மற்றவர்கள் தவறாக இருப்பதாகவும் இரண்டு எண்ணம் எப்போதும் உண்டு. தனக்கான கணவனை, அவளின் சிலபல நிபந்தனைகளுக்குட்பட்டவனாய் மேட்ரிமோனியல் சைட்களின் உதவியோடு தேடிய வண்ணம் இருக்கிறாள்.
  1. இவர்கள் இருவரும், ஒரு கணவனை இழந்த முதியவளிடம் (நபீஷா அலி) பேயிங் கெஸ்டாக இருந்து வருகிறார்கள், கிட்டத்தட்ட ஒரு அம்மாவைப்போல அந்த முதியவள், அவருக்கு ஒரு கடிதம் வருகிறது, தனது திருமணத்திற்கு முன் ஒருவரை காதலித்து பின் சந்தர்ப்ப சூழ்நிலையால் அவரை பிரிந்து அமெரிக்கா சென்றுவிட்ட முன்னாள் காதலனிடமிருந்து(தர்மேந்திரா). “உன்னை ஒருமுறையாவது பார்க்கவேண்டும் போல் இருக்கிறது. இறப்பதற்குமுன், உனக்கு சம்மதம் என்றால் எங்கு உன்னை காத்திருக்க சொல்லி வராமல் போனேனோ அதே ரயில் நிலையத்தில் எனக்காக காத்திரு, என்கிறது கடிதம். அங்கு தொடரும் அவர்களின் சந்திப்பு, நிராதரவாக இருக்கும் இருவருக்கும் ஒருவர் மீது ஒருவரின் அன்பு தேவையானதாக இருப்பதை உணர்கின்றனர்.
  1. ஷில்பாவின் கணவன் (கேகே மேனன்), மிகப்பெரிய ஒரு நிறுவனத்தை வெற்றிகரமாக நடத்திவருபவன். நேர்மறையான ஒரு குடும்ப வாழ்க்கையுடன். ஷில்பாவிற்கும் அவனுக்கு எதிலும் மிகப்பெரிய கருத்து வேறுபாடுகள் உண்டு. குழந்தை ஒன்று மட்டுமே அவர்கள் இருவரையும் ஒரே வீட்டில் வசிக்கச் செய்யும் ஒரு காரணி. இவனுக்கு வீட்டில் இரண்டு பெட்ரூம்கள் இருப்பதால் வெளியே பல பெண்களுடன் சல்லாபமாக இருந்து வருகிறான்.
  1. இவனது அலுவலகத்தில் வேலைசெய்யும் ஒரு இளைஞன், சர்மான்ஜோஷி. அவன் வாடகைக்கு இருந்துவரும் அப்பார்ட்மெண்ட்டை தனது சீனியர்களுக்கு அவர்கள் விரும்பிய பெண்களை அழைத்து வந்து அனுபவிக்க கொடுப்பதும் அதன் மூலம் பணி உயர்வுக்கான சிறுசிறு உதவிகளைப் பெறுவதுமாய் இருக்கிறான். எப்படியாவது உயர்ந்த நிலையை அடைந்துவிட வேண்டுமென்கிற அவனது வெறி. அவன் தனது மனதில் அதே அலுவலகத்தில் தன்னுடன் பணிபுரியும் கங்கனா ரவந்தை ஒருதலையாய் காதலித்து வருகிறான்.  

  
( தர்மேந்திரா, நபீஷா அலி)

  1. கங்கனா, அதே அலுவகலத்தில் அவனைவிட உயர்ந்த இடத்தில் இருப்பவள். காரணம் அவள் முதலாளியின்(கேகே) இச்சைக்கு அடங்கியவளாய் இருக்கிறாள். அதன் மூலம் நிறைய பணமும் சொகுசு வாழ்க்கையையும் அனுபவித்து வருகிறாள். இவளும் கொங்கனாவும் (ஷில்பாவின் ச்கோதரி) ஒரே வீட்டில் வசிக்கும் தோழிகள். நேரெதிர் குணங்கள் கொண்ட தோழிகள். கொங்கனாவிற்கு தன் அக்காவின் கணவனுடன் தன் தோழிக்கு உறவிருப்பது தெரியாது. அதேபோல ஷர்மானுக்கும் கங்கனா-முதலாளி உறவு தெரியாது.
  1. கொங்கணாவின் மணமகன் தேடலில் ஒரு நாள் இர்பான்கானை சந்திக்கிறாள். ஆனால் அவனுடைய தோற்றமும், கஞ்சத்தனமும், பெண்களின் அந்தரங்க பகுதிகளில் பாயும் அவனது கண்களும் அவளுக்கு பிடிக்காமல் போகிறது. ஆனால், இர்பான், ஒரு மிகச்சராசரியானவன். நல்லவேலை இல்லாத காரணத்தாலும், குடும்ப சூழ்நிலை காரணமாலும் 30 வயதாகியும் திருமணமாகமல் தள்ளிப்போன ஒரு ஆண். தெருவெங்கும் குட்டைப்பாவடைகளோடும், இறுக்கமான உடைகளோடும் கடக்கும் பெண்களை இயல்பாக அவன் கண்கள் தேடுகிறது, நோட்டம் விடுகிறது.
  1. கொங்கணா வேலை செய்யும் அலுவலக முதலாளி, அங்கே கொங்கணா ஒரு இளைஞனிடம் தன்னை அழகாகக் காட்டிக்கொள்ள முயல்வதைப் பார்க்கிறார். கொங்கணாவை அழைத்து உனக்கு அவனைப்பிடித்திருக்கிறதா? சொல். அவன் நம்ம பயதான், நான் சொன்னா தட்ட மாட்டான். உனக்கு பிடிச்சிருந்தா சொல்லு நான் அவனிடமும் அவங்க வீட்டிலும் பேசுகிறேன், என்கிறார். சொன்னபடியும் செய்கிறார்.
  1. தினமும் பேருந்து நிறுத்ததில் சந்திப்பதில் தொடங்கி நண்பர்களாகிறார்கள், ஷில்பாவும் அகுஜாவும், அவன் ஒரு நாடகாசிரியராகவும் நடிகனாகவும் இருக்கிறான். மேடை நாடகங்களை இயக்குவதும் அதில் நடிப்பதையும் ஆத்ம திருப்தியோடு செய்துவருகிறான். நாடகங்கள் மீதிருக்கும் அதீத ஆர்வத்தால் தன் காதலை இழந்தவன். மென்மையானவன். அவளுக்கு என்னை மட்டுமே காதலிக்கத்தெரிந்தது, எனக்கு பிடித்ததையும் சேர்த்து காதலிக்க சொல்லமுடியாது அல்லவா? எனப் பிரிந்து போன காதலிக்கும் அனுசரணையாக பேசுபவன். “ச்சே, எவ்வளவு அன்பானவனாய் இருக்கிறாய், உன்னை பிரிய, புரிந்துகொள்ளாமல் போக அந்த முட்டாள் பெண்ணால் எப்படி முடிந்தது எனும் ஷில்பாவை அவன் மெல்ல நேசிக்கத் தொடங்குகிறான். ஷில்பாவும், அவளுக்கும் அவளது கணவனுக்கும் இடையே உள்ள விரிசலைச் சொல்ல நட்ப்பைத்தாண்டி காதலுக்குள் பயணிக்கிறது இவரகளின் உறவு.

இதுவரை சொன்னது இந்த திரைப்படத்தின் கதாப்பத்திரங்களும் அவர்களின் குணாதிசயங்களும்தான்.
கதை, முதலாளிக்கும் தன் காதலிக்கும் இருக்கிற உறவு ஷர்மானுக்கு தெரிகிறது. தன் தோழியின் கள்ளக்காதலன் தன்னுடைய அக்காவின் கணவன்தான் என்பது அபர்ணாவிற்கு தெரிகிறது. தன் மனைவிக்கு வேறோருவனுடன் காதல் இருப்பது கேகேவிற்கும் தெரிகிறது. அபர்ணாவின் முதலாளிக்கும் அவர் ஏற்பாடு செய்த இளைஞனுக்கும் ஒரு தகாத உறவிருப்பது அபர்ணாவிற்கு தெரிகிறது. அபர்ணா ஏற்கனவே பார்த்து பிடிக்காமல் போன இர்பானுக்கு திருமணம் நிச்சயமாகிறது. நபீஷா-தர்மேந்திரா ஜோடி ஒன்றாய் இருப்பது சமூகத்தால் நிராகரிக்கப்படுகிறது.
ஷ்ர்மான்-கங்கனா சேர்தார்களா? கேகே திருந்தினாரா? ஷில்பா கேகேவோடு சேர்ந்தாளா? அல்லது நாடக இயக்குனரான அகுஜாவோடு இணைந்தாளா? இர்பான் திருமணம் நடந்ததா? கொங்கனாவின் நிலை என்ன? வயதான ஜோடிகளின் நிலை என்ன?

இப்படி படிப்படியான கேள்விகளுக்கு சம்பிரதாயங்களை உடைக்காமல், ரசனையான பதில்தான் இந்த படம். என்னுடைய எழுத்துக்கள், இந்த படம் ஒரு மாதிரியான படமோ என்கிற எண்ணம் வரும்படியாக இருந்தால், சத்தியமாக அது என்னுடைய தவறுதான். திரைப்படத்தில் எந்த வித கண்ணிய குறைவும் இல்லை. கொஞ்சம் சறுக்கினாலும் பி கிரேட் மூவி என்ற நிலைக்கு தள்ளப்பட்டிவிடும் அபாயம் இருந்து அழகான திரைக்கதையால் குடும்பத்தோடு பார்க்கிற ஒரு நல்ல படமாக்த்தான் இயக்கியிருக்கிறார். அனுராக் பாஷு.

சில காட்சிகள் ரசனையாகவும், சில காட்சிகள் கவிதையாகவும், சில காட்சிகள் எதார்த்தமாகவும், சில காட்சிகள் மேற்கு நோக்கி வேகமாய் நகர்ந்து அழியும் நகர மக்களுக்கு சம்மட்டியடியாகவும், சில காட்சிகளில் “வேற என்னதான் செய்ய? என்கிற மாதிரியான புலம்பல்களையும் கலந்து தருகிறது. ஆகா, ஓஹோன்னு புகழ்ந்து தள்ளுற படமில்லை, ஆனாலும்  நல்ல படங்களைத் தேடிப்பார்ப்பவர்கள் அவசியம் பார்க்க வேண்டிய படம், மற்றவர்களுக்கு இந்த படத்தைப் பார்க்கத் தவறினால் ஒரு நல்ல படத்தை மிஸ் செய்த பாவம் வந்து சேரும். 

10 கருத்துரைகள்:

மரா said...

நல்ல ஒரு விவரிப்பு. இன்னிக்கு பாத்துரலாம்.

நாஞ்சில் பிரதாப் said...

நான் பார்க்க வேண்டும் என்ற படங்களின் பட்டியலில் இருக்கும் படங்களில் இதுவும் ஒன்று...
பகிர்வுக்கு நன்றி

கோபிநாத் said...

தல நோட் பண்ணிக்கிட்டேன்...சரி என்னோட பங்கு..நேரம் கிடைக்கும் போது Kerala Cafe பாருங்கள். ;)

அன்பரசன் said...

பார்த்துருவோம்

மோகன் குமார் said...

Thanks for the detailed review.

வெண் புரவி said...

அப்படீனா பார்துட்டாப் போச்சு...

கும்க்கி said...

ஆப்..ஹிந்தி மே போல்ரா ரஹூம்...?

மே நை ஜான் சாப்.

முரளிகுமார் பத்மநாபன் said...

மன்னிக்கனும் நண்பர்களே இணைய இணைப்பு இல்லாமல் ஒரு வாரம்...:”-(

கனிமொழி said...

Nice review pa!!

:)

அப்பாதுரை said...

படத்தைப் பார்க்கத் தூண்டி விட்டீர்கள்.

Post a Comment

வருகைக்கு நன்றி, அப்படியே உங்க கருத்துக்களையும் பதிவு பண்ணிடுங்க.